Chứng khuỷu tay người chơi golf (Golfer’s Elbow)

Chứng khuỷu tay của người chơi golf

Chứng khuỷu tay người chơi golf (Golfer’s Elbow) là một tình trạng gây ra bởi những tổn thương gân cơ duỗi cánh tay tại chỗ bám tại lồi cầu trong khuỷu tay. Cơn đau có thể lan xuống cẳng tay và cổ tay. Chứng khuỷu tay của người chơi golf tương tự như chứng khuỷu tay quần vợt, xảy ra ở bên ngoài khuỷu tay. Tình trạng này không chỉ xảy ra ở những người chơi golf. Những người chơi quần vợt và những người khác thường xuyên sử dụng cổ tay hoặc nắm chặt ngón tay cũng có thể xuất hiện tình trạng này.

Triệu chứng

Chứng khuỷu tay của người chơi golf được đặc trưng bởi:

  • Đau và sưng phù. Thường cảm thấy ở mặt trong của khuỷu tay, đôi khi cơn đau kéo dài dọc theo mặt trong của cẳng tay. Đau thường trầm trọng hơn với một số cử động nhất định.
  • Cứng khớp. Khuỷu tay cảm thấy cứng gây đau khi nắm tay.
  • Mất sức. Bị yếu ở bàn tay và cổ tay.
  • Tê hoặc ngứa ran. Những cảm giác này tỏa ra ở một hoặc nhiều ngón tay – thường là ngón đeo nhẫn và ngón út.

Đau khuỷu tay của người chơi golf đến đột ngột hoặc dần dần. Cơn đau trầm trọng hơn khi thực hiện một số cử động nhất định, chẳng hạn như vung gậy đánh gôn.

Chứng khuỷu tay người chơi golf

Khi nào đi khám bác sĩ

Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu nghỉ ngơi, chườm đá và thuốc giảm đau không kê đơn không làm dịu cơn đau và đau khuỷu tay. Tìm kiếm sự chăm sóc ngay lập tức nếu:

  • Khuỷu tay sưng nóng và bị viêm có kèm theo sốt
  • Không thể gập khuỷu tay hoặc bị biến dạng
  • Nghi ngờ mình bị gãy xương

Nguyên nhân

Chứng khuỷu tay của người chơi golf xảy ra do tổn thương các cơ và gân kiểm soát cổ tay và ngón tay. Tổn thương thường liên quan đến áp lực quá mức hoặc lặp đi lặp lại – đặc biệt là các chuyển động mạnh ở cổ tay và ngón tay. Nâng, ném hoặc đánh không đúng cách, cũng như khởi động quá ít hoặc điều hòa không tốt có thể gây ra tình trạng này. Ngoài chơi golf, nhiều hoạt động và nghề nghiệp dẫn đến khuỷu tay của người chơi golf, bao gồm:

  • Tenis. Các cú đánh tennis không đúng kỹ thuật, đặc biệt là trái tay gây chấn thương gân. Sử dụng topspin quá mức và sử dụng vợt quá nhỏ hoặc quá nặng cũng dẫn đến chấn thương.
  • Ném bóng. Kỹ thuật ném bóng không đúng trong bóng chày hoặc bóng mềm là một nguyên nhân khác.
  • Tập thể hình. Nâng tạ không đúng kỹ thuật, chẳng hạn như cong cổ tay khi tập bắp tay, làm quá tải các cơ và gân của khuỷu tay.
  • Các động tác mạnh, lặp đi lặp lại. Những điều này xảy ra trong các lĩnh vực như xây dựng, hệ thống ống nước và mộc

Để gây ra khuỷu tay của người chơi golf, hoạt động này thường cần được thực hiện hơn một giờ mỗi ngày trong nhiều ngày.

Các yếu tố nguy cơ

Bạn có nhiều nguy cơ phát triển khuỷu tay của người chơi golf nếu bạn:

  • Tuổi từ 40 trở lên
  • Thực hiện hoạt động lặp đi lặp lại ít nhất 2 giờ một ngày
  • Béo phì
  • Một người hút thuốc

Phòng ngừa

Bạn thực hiện các bước để ngăn ngừa chứng khuỷu tay của người chơi golf:

  • Tăng cường cơ bắp tay trước. Sử dụng tạ nhẹ hoặc ép một quả bóng tennis. Ngay cả những bài tập đơn giản cũng giúp cơ bắp của bạn hấp thụ năng lượng của sự gia tăng áp lực thể chất đột ngột.
  • Khởi động kỹ trước khi hoạt động. Đi bộ hoặc chạy bộ trong vài phút để làm nóng cơ. Sau đó, thực hiện các động tác kéo giãn nhẹ nhàng trước khi bắt đầu trò chơi.
  • Sử dụng thiết bị phù hợp. Chọn gậy golf hoặc vợt phù hợp. Vợt có cán vợt nhỏ hoặc đầu nặng làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về khuỷu tay.
  • Nâng các vật nặng đúng cách. Khi nâng bất cứ vật gì, hãy giữ cho cổ tay cứng và ổn định để giảm lực lên khuỷu tay.
  • Nghỉ ngơi phù hợp. Cố gắng không lạm dụng khuỷu tay. Khi có dấu hiệu đau khuỷu tay đầu tiên, hãy nghỉ ngơi.

Điều trị

Điều trị bắt đầu bằng việc tránh các hoạt động gây đau. Để giúp giảm đau, hãy dùng nước đá.

Thuốc

Bạn có thể dùng thuốc giảm đau không kê đơn. Hãy thử ibuprofen, naproxen sodium hoặc acetaminophen. Tiêm corticosteroid thường không được sử dụng vì chúng không được chứng minh là có hiệu quả lâu dài. Một phương pháp điều trị mới hơn đang được thử là huyết tương giàu tiểu cầu. Điều này bao gồm việc lấy một lượng nhỏ máu của bạn và tiêm một lượng tập trung tiểu cầu và các yếu tố chống viêm khác vào vùng đau. Cần có thêm nhiều nghiên cứu để đánh giá hiệu quả của phương pháp điều trị này.

Trị liệu

Hãy thử những cách sau:

Nghỉ ngơi. Tạm dừng chơi gôn hoặc các hoạt động lặp đi lặp lại khác cho đến khi hết đau. Nếu bạn trở lại hoạt động quá sớm, bạn có thể làm trầm trọng thêm tình trạng của mình. Băng vùng bị ảnh hưởng. Chườm túi đá vào khuỷu tay của bạn trong 15 đến 20 phút mỗi lần, ba đến bốn lần một ngày trong vài ngày. Để bảo vệ làn da của bạn, hãy bọc túi đá trong một chiếc khăn mỏng. Bạn có thể mát-xa khuỷu tay bên trong với nước đá trong 5 phút mỗi lần, hai đến ba lần một ngày.

  • Sử dụng một nẹp. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên đeo nẹp chống lực trên cánh tay bị ảnh hưởng của bạn, điều này có thể làm giảm căng cơ và gân.
  • Kéo giãn và tăng cường sức mạnh vùng cơ khu vực bị ảnh hưởng. Bác sĩ có thể đề xuất các bài tập để kéo căng và tăng cường sức mạnh. Tăng cường sức mạnh của gân với các bài tập luyện sức mạnh cụ thể đã được chứng minh là đặc biệt hiệu quả. Các thực hành vật lý trị liệu hoặc nghề nghiệp khác cũng có thể hữu ích.
  • Dần dần trở lại các hoạt động thường ngày. Khi hết đau, hãy tập các chuyển động của cánh tay trong môn thể thao hoặc hoạt động. Xem lại cú đánh golf hoặc đánh tennis của bạn với một người hướng dẫn để đảm bảo rằng kỹ thuật của bạn là chính xác và thực hiện các điều chỉnh nếu cần.

Phẫu thuật

Phẫu thuật hiếm khi cần thiết. Nhưng nếu các dấu hiệu và triệu chứng của bạn không đáp ứng với điều trị bảo tồn trong sáu đến 12 tháng, phẫu thuật có thể là một lựa chọn. Một phương pháp mới được gọi là thủ thuật TENEX bao gồm việc loại bỏ mô sẹo có hướng dẫn bằng sóng siêu âm theo hướng xâm lấn tối thiểu ở vùng đau gân. Nghiên cứu thêm là cần thiết. Hầu hết mọi người sẽ khỏe hơn khi được nghỉ ngơi, chườm đá và dùng thuốc giảm đau. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng của bạn, cơn đau có thể kéo dài hàng tháng đến hàng năm – ngay cả khi bạn thực hiện nhẹ nhàng và làm theo hướng dẫn tập thể dục cánh tay. Đôi khi cơn đau trở lại hoặc trở thành mãn tính.

 

Tham khảo: Golfer’s elbow

Rate this post