Lợi ích sức khỏe của chiết xuất lá atisô

chiet-xuat-la-atiso

Chiết xuất lá atiso được làm từ atiso. Loại cây này thuộc họ cúc, có nguồn gốc từ Nam Âu và Bắc Phi.

Bản thân atisô là nụ của hoa. Nó có những chiếc lá bảo vệ phần lõi nhiều thịt của nó, được gọi là tim atisô. Trái tim là thứ mà người ta ăn. Nó kết hợp tốt với nhiều món ăn, từ súp đến salad.

Theo truyền thống, lá atisô được sử dụng để điều trị bệnh vàng da , trào ngược axit , một số rối loạn gan, v.v. Trên hết, nghiên cứu cho thấy rằng atisô có thể hữu ích trong việc giảm  cholesterol .

Bài báo này thảo luận về việc liệu chiết xuất atisô có thể được sử dụng để giảm cholesterol hay không. Nó bao gồm các mẹo để tìm atiso chất lượng cùng với cách chế biến. Nó cũng liệt kê một số tác dụng phụ có liên quan đến việc ăn nó.

Lợi ích sức khỏe

Chiết xuất atisô đôi khi được sử dụng để điều trị nhiều loại tình trạng sức khỏe, chẳng hạn như:

  • Hangovers
  • Huyết áp cao
  • Thiếu máu
  • Viêm khớp
  • Vấn đề về thận
  • Vấn đề cuộc sống
  • Rắn cắn
  • Phù (giữ nước)

Không có đủ bằng chứng để hỗ trợ việc sử dụng chiết xuất lá atisô cho những lợi ích sức khỏe này.

Tuy nhiên, có nghiên cứu ủng hộ việc sử dụng chiết xuất lá atisô để điều trị chứng khó tiêu . Ngày càng có nhiều nhà nghiên cứu quan tâm đến việc làm thế nào atisô có thể có tiềm năng điều trị cholesterol cao.

Cholesterol cao

Vẫn chưa rõ atisô giảm cholesterol hiệu quả như thế nào. Các nghiên cứu về chủ đề này đã nhận được nhiều kết quả khác nhau. Hầu hết các nghiên cứu chỉ thử nghiệm tác dụng của chiết xuất atisô.

Cũng không rõ atisô làm gì trong cơ thể để giảm cholesterol. Người ta cho rằng chúng có thể có tác dụng tương tự như  statin . Nhóm thuốc này được kê đơn cho những người có cholesterol cao. Statin hoạt động bằng cách ngăn chặn một loại enzyme gọi là HMG-CoA reductase có vai trò trong việc sản xuất cholesterol.

Atisô cũng chứa chất chống oxy hóa, chẳng hạn như flavonoid . Những hóa chất này có trong nhiều loại rau và trái cây có màu sắc sặc sỡ khác. Chúng được cho là giúp giảm  quá trình oxy hóa LDL , góp phần vào  chứng xơ vữa động mạch(cứng động mạch do tích tụ mảng bám).

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Atisô có thể an toàn khi dùng làm thực phẩm. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng chất bổ sung atisô an toàn khi dùng đến 23 tháng.

Các tác dụng phụ duy nhất cần lưu ý là đói, đầy hơi và suy nhược. Một số người có thể bị đau bụng hoặc tiêu chảy.

Atisô cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng ở những người bị dị ứng với cúc vạn thọ, cúc và các loại thảo mộc tương tự khác.

Tóm tắt lại

Nghiên cứu hỗn hợp về việc chiết xuất atisô có hiệu quả trong việc giảm cholesterol hay không. Điều đó nói rằng, không có rủi ro lớn nào liên quan đến việc ăn chúng ở dạng thực phẩm hoặc bổ sung. Các tác dụng phụ bao gồm đầy hơi và khó chịu ở dạ dày.

chiet-xuat-la-atiso

 

Liều lượng và Chuẩn bị

Không có một liều lượng khuyến cáo cho chiết xuất lá atisô. Lượng được sử dụng trong nghiên cứu thay đổi từ 320 đến 1.800 miligam mỗi ngày.

Liều lượng phù hợp cho bạn có thể phụ thuộc vào tuổi, giới tính, tiền sử bệnh và các yếu tố khác của bạn. Yêu cầu bác sĩ đề xuất một liều lượng tốt cho bạn.

Bạn cần tìm gì

Bạn thường có thể tìm thấy các chất bổ sung chiết xuất từ ​​lá atisô ở những nơi bán các chất chiết xuất từ ​​thảo dược khác. Tuy nhiên, thực phẩm bổ sung không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng mà atiso tươi có được.

Có rất nhiều cách để bổ sung atisô vào chế độ ăn uống giảm cholesterol của bạn. Bạn có thể áp chảo, rang hoặc nướng chúng. Hoặc, bạn có thể chỉ ăn sống.

Hãy cẩn thận không nấu atisô với chất béo nặng hoặc chiên chúng. Điều này có thể bổ sung nhiều calo và chất béo bão hòa hơn cho món ăn của bạn.

Tóm lược

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu việc sử dụng atisô để giảm cholesterol với các kết quả khác nhau. Chúng không có khả năng gây hại cho bạn nhưng cũng không chữa được bệnh mỡ máu cao của bạn. Ăn sống hoặc thêm chúng vào công thức nấu ăn yêu thích của bạn. Bạn có thể tìm thấy thực phẩm bổ sung ở cửa hàng, nhưng bạn sẽ được lợi nhiều nhất từ ​​việc cắt bỏ các loại thực phẩm không lành mạnh và thêm nhiều atisô tươi vào chế độ ăn uống của mình.

Lời khuyên

Nếu chế độ ăn của bạn có nhiều thực phẩm giàu chất béo, bạn có thể có nguy cơ bị cholesterol cao (nếu bạn chưa có). Ăn nhiều atisô và ít đồ ăn vặt là một lựa chọn tuyệt vời, nhưng bạn không nên dựa vào atisô để giảm cholesterol LDL của mình.

Mặt tốt, chiết xuất lá atisô không liên quan đến bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào, vì vậy sẽ không có hại khi thêm chúng vào chế độ ăn uống của bạn. Nhưng bạn nên trao đổi với bác sĩ trước nếu bạn dùng các loại thuốc khác hoặc có một số tình trạng sức khỏe nhất định.

 

Tham khảo: The Health Benefits of Artichoke Leaf Extract

Rate this post