Lợi ích sức khỏe của nhân sâm

Nhân sâm

Nhân sâm là gì?

Nhân sâm là một loại thực vật. Các loại củ nhân sâm khác nhau đã được sử dụng làm phương pháp điều trị ở châu Á và Bắc Mỹ trong nhiều thế kỷ. Nhân sâm là một trong những loại thuốc thảo dược phổ biến nhất trên thế giới.

Nhân sâm

Lợi ích sức khỏe của nhân sâm

Có hai loại nhân sâm chính: nhân sâm châu Á hoặc nhân sâm Triều Tiên (Panax ginseng) và nhân sâm Hoa Kỳ (Panax quinquefolius). Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các loại khác nhau có những lợi ích khác nhau. Trong y học cổ truyền Trung Quốc, nhân sâm Hoa Kỳ được coi là ít kích thích hơn các loại nhân sâm châu Á.

Mặc dù nhiều loại thảo mộc khác được gọi là nhân sâm – như eleuthero, hoặc nhân sâm Siberia – chúng không chứa thành phần hoạt tính ginsenosides.

Nhân sâm theo truyền thống đã được sử dụng cho một số bệnh lý. Tuy nhiên, lợi ích của nó đối với hầu hết chúng vẫn chưa được nghiên cứu nghiêm túc. Bao gồm các:

  • Xây dựng khả năng miễn dịch. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhân sâm có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn . Có một số bằng chứng cho thấy một loại chiết xuất nhân sâm Hoa Kỳ cụ thể có thể làm giảm số lượng và mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh ở người lớn.
  • Điều hòa lượng đường trong máu . Một số nghiên cứu trên người cũng đã chỉ ra rằng nhân sâm có thể làm giảm lượng đường trong máu.
  • Cải thiện sự tập trung. Có một số bằng chứng ban đầu cho thấy nhân sâm có thể giúp tăng cường sự tập trung và học tập trong thời gian ngắn. Một số nghiên cứu về hiệu suất tinh thần đã kết hợp nhân sâm với chiết xuất từ ​​lá cây bạch quả, một phương thuốc truyền thống khác được cho là có tác dụng chữa bệnh mất trí nhớ . Trong khi những nghiên cứu này rất hấp dẫn, nhiều chuyên gia cho rằng chúng ta cần thêm bằng chứng.
Nhân sâm cũng đã được nghiên cứu như một cách để cải thiện tâm trạng và tăng cường sức bền cũng như điều trị:

  • Bệnh tim
  • Mệt mỏi
  • Rối loạn cương dương
  • Viêm gan C
  • Huyết áp cao
  • Các triệu chứng mãn kinh

Mặc dù một số công dụng này đầy hứa hẹn, nhưng bằng chứng vẫn chưa thể kết luận.

Liều lượng nhân sâm

Liều lượng nhân sâm tiêu chuẩn chưa được thiết lập cho bất kỳ điều kiện nào. Chất lượng và thành phần hoạt tính trong thực phẩm bổ sung có thể khác nhau tùy từng nhà sản xuất. Điều này gây khó khăn cho việc thiết lập một liều lượng tiêu chuẩn.

Luôn mua nhân sâm từ một công ty đáng tin cậy. Bởi vì đó là một loại củ đắt tiền, có nguy cơ các nhà sản xuất uy tín có thể bán nhân sâm với những thứ khác được thêm vào hoặc bao gồm ít hơn so với quảng cáo trên chai.

Công dụng của nhân sâm

Bạn có thể dùng nhân sâm dưới dạng thực phẩm chức năng dưới dạng trà, thảo mộc khô, bột hoặc viên nang.

Nhân sâm trong thực phẩm

Không có nguồn thực phẩm tự nhiên của nhân sâm. Nhân sâm đôi khi được thêm vào nước tăng lực và thực phẩm.

Rủi ro nhân sâm

  • Phản ứng phụ. Tác dụng phụ của nhân sâm nói chung là nhẹ. Nó đã được báo cáo là gây căng thẳng và mất ngủ . Sử dụng nhân sâm trong thời gian dài hoặc liều lượng cao có thể dẫn đến đau đầu , chóng mặt, đau dạ dày và các triệu chứng khác. Phụ nữ sử dụng nhân sâm thường xuyên có thể bị thay đổi kinh nguyệt. Cũng đã có báo cáo về các phản ứng dị ứng với nhân sâm.
  • Tương tác. Đừng dùng nhân sâm mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn dùng thuốc điều trị bệnh tiểu đường , vì nhân sâm có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Nó cũng có thể tương tác với warfarin và với một số loại thuốc điều trị trầm cảm . Caffeine có thể làm tăng tác dụng kích thích của nhân sâm.
  • Rủi ro. Để tránh tác dụng phụ của nhân sâm, một số chuyên gia khuyên bạn không nên sử dụng nó quá 3 tháng – hoặc đôi khi chỉ vài tuần – cùng một lúc.

Do thiếu bằng chứng về độ an toàn của nó, nhân sâm không được khuyến khích cho trẻ em hoặc phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú.

 

Tham khảo: Ginseng

Rate this post