Những thực phẩm giàu vitamin D

Những thực phẩm giàu Vitamin D

Trong cơ thể, vitamin D có tác dụng giúp hấp thụ canxi, duy trì xương chắc khỏe, ngăn ngừa bệnh còi xương, loãng xương, cũng như giúp điều hòa và tăng trưởng tế bào, điều chỉnh hệ miễn dịch…. Thế nhưng phần lớn chúng ta đều không cung cấp đủ loại vitamin này cho cơ thể, việc thiếu vitamin D có thể dẫn đến một số bệnh tim mạch, hen phế quản,…

Vitamin D là gì? Cần bao nhiêu mỗi ngày?

Vitamin D là một loại vitamin giúp cơ thể hấp thụ được canxi, tăng cường sự khoáng hóa và khả năng tăng trưởng của xương khớp. Bên cạnh đó, vitamin D cũng có nhiều chức năng khác như cải thiện hệ thống miễn dịch, tiêu hóa, thần kinh và hệ tuần hoàn. Vitamin D còn là dưỡng chất góp phần phòng ngừa tình trạng trầm cảm, ung thư, tiểu đường và bệnh về tim mạch.

Hiện nay, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mỗi ngày, người từ 1 đến 70 tuổi cần được bổ sung 600 IU vitamin D. Đối với người trên 70 tuổi cần bổ sung 800 IU vitamin D mỗi ngày. Ngoài ra, đối với những người đang có vấn đề về sức khỏe hoặc có cơ địa nhạy cảm nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về liều lượng bổ sung vitamin D mỗi ngày.

Các thực phẩm chứa vitamin D

·         Cá hồi là thực phẩm chứa vitamin D hàng đầu

Theo chuyên gia dinh dưỡng, trong 100gr cá hồi có chứa đến 600 IU vitamin D. Do đó, đây là thực phẩm có chứa rất nhiều vitamin D và có thể bổ sung dưỡng chất này vào cơ thể rất tốt.

·         Cá mòi, cá trích

Cá trích là loại cá có thể có nhiều cách chế biến, sử dụng như đóng hộp, hun khói, muối hoặc ăn sống. Đây là nguồn vitamin D rất tốt, cung cấp đến 1600 IU vitamin trong 100gr cá.

Ngoài ra, cá mòi cũng là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào. Người dùng có thể sử dụng các loại cá này hoặc một số loại cá béo khác.

·         Dầu gan cá tuyết

Hiện nay, dầu gan cá tuyết đang là thức ăn chứa vitamin D được sử dụng phổ biến, mang lại cho người dùng lượng vitamin D dồi dào cho cơ thể. Đây là giải pháp rất tốt, đảm bảo được lượng vitamin D cho cơ thể khỏe mạnh.

Ngoài ra, dầu gan cá tuyết cũng chứa nhiều vitamin A. Do đó, để phòng ngừa ngộ độc vitamin A liều cao, người dùng cần sử dụng dầu gan cá tuyết với lượng vừa phải.

  • Cá ngừ đóng hộp

Cá ngừ đóng hộp rất dễ bảo quản, có hương vị thơm ngon và giá cả hợp lý. Cá ngừ light tuna đóng hộp chứa tới 236 IU vitamin D trong khẩu phần 100 gram.

·         Hàu

Hàu nổi tiếng là thực phẩm chứa nhiều kẽm nhưng đây cũng là thực phẩm chứa rất nhiều vitamin D. Một con hàu tự nhiên có thể chứa đến 320 IU vitamin D.

  • Tôm

Tôm là một trong những thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe. Tôm ít chất béo, nhưng lại chứa hàm lượng vitamin D và canxi rất tốt. Hơn nữa, trong tôm còn có chứa lượng lớn omega 3 rất có lợi cho sức khỏe.

·         Nấm

Nấm là loại thực vật duy nhất chứa rất nhiều vitamin D. Loại thực vật này chỉ có thể tổng hợp vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

·         Lòng đỏ trứng gà

Trong khi lòng trắng trứng có chứa hàm lượng protein rất cao thì lòng đỏ trứng là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời. Thậm chí, nếu trứng được đẻ từ những con gà ăn nhiều thức ăn có vitamin D thì hàm lượng dưỡng chất này trong trứng còn cao hơn.

Rate this post