Thực phẩm giúp bổ não cho trẻ em

Thực phẩm tốt cho não của trẻ

Dinh dưỡng rất cần thiết trong việc hỗ trợ sự phát triển não bộ của trẻ và có một vai trò quan trọng trong việc tập trung và học tập. Một số loại thực phẩm, chẳng hạn như trứng, cá nhiều dầu và rau quả, chứa các chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển sớm.

Thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu rất quan trọng cho sự phát triển và chức năng não của trẻ. Thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp cũng có thể hỗ trợ chức năng não bằng cách cân bằng lượng đường trong máu. Những thực phẩm này có thể giúp cải thiện khả năng tập trung và tập trung khi ở trường.

Bài viết này thảo luận về vai trò của dinh dưỡng đối với sự phát triển trí não và giải thích những thực phẩm nào có lợi cho trẻ em. Nó xem xét các ý tưởng cho các bữa ăn, bao gồm bữa sáng và đồ ăn nhẹ để giúp học tập và tập trung.

Thực phẩm tốt cho não của trẻ

Vai trò của dinh dưỡng đối với sự phát triển trí não

Tất cả các chất dinh dưỡng đều quan trọng cho sự phát triển và chức năng của não. Một nghiên cứu cho thấy các chất cần cho sự phát triển cho thực phẩm như:

  • chất đạm
  • cacbohydrat
  • axit béo không bão hòa đa chuỗi dài
  • choline
  • sắt
  • đồng
  • kẽm
  • vitamin A
  • Vitamin nhóm B
  • vitamin C
  • vitamin D
  • iốt
  • selen

Các tác giả của bài đánh giá chỉ ra rằng ba năm đầu đời của một đứa trẻ rất quan trọng đối với sự phát triển của não bộ. Họ cho rằng việc không tối ưu hóa sự phát triển của não bộ trong giai đoạn này có thể dẫn đến những hậu quả lâu dài đối với trình độ học vấn, tiềm năng công việc và sức khỏe tâm thần của trẻ khi trưởng thành.

Dinh dưỡng là một trong những cách để tối ưu hóa sự phát triển trí não sớm. Các yếu tố khác là sự hỗ trợ và gắn bó của xã hội, đồng thời giảm bớt căng thẳng và viêm nhiễm độc hại, các tác giả cho biết.

Chế độ ăn của trẻ em cũng có thể ảnh hưởng đến não trong bối cảnh hành vi và khả năng tập trung.

Một đánh giá có hệ thống và phân tích tổng hợp năm 2019 cho thấy chế độ ăn nhiều đường tinh luyện và chất béo bão hòa có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng tăng động và rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Tuy nhiên, các tác giả chỉ ra rằng các nhà khoa học cần tiến hành nhiều nghiên cứu hơn nữa.

Thực phẩm tốt cho não bộ

Các loại thực phẩm sau đây chứa các chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe não bộ. Thêm những thực phẩm này vào chế độ ăn uống của trẻ có thể hỗ trợ sự phát triển và chức năng của não khỏe mạnh.

Trứng

Nghiên cứu cho thấy rằng choline rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh và chức năng não bộ. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy rằng những người ở Hoa Kỳ đạt được lượng choline của họ bằng cách ăn trứng. Theo nghiên cứu, một quả trứng lớn có lòng đỏ chứa 125 miligam (mg) choline, tương đương một nửa nhu cầu đối với trẻ em từ 4-8 tuổi.

Trẻ em có thể ăn một quả trứng luộc vào bữa sáng hoặc trứng tráng hoặc frittata làm từ trứng và rau cho bữa trưa hoặc bữa tối của chúng.

Cá có dầu

Dầu cá là một nguồn tuyệt vời của axit béo omega-3 cần thiết cho chức năng và sự phát triển của não. Theo Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng, trẻ em cần axit béo omega-3 cho chức năng và sự phát triển của não. Ngoài ra, họ cho rằng axit béo omega-3 có thể giúp kiểm soát các tình trạng tâm lý và hành vi.

Mọi người có thể thử bao gồm cá hồi hoặc cá ngừ trong bọc, bánh mì sandwich hoặc salad. Một ý tưởng về bữa ăn nhanh khác cho trẻ em là cá mòi nướng trên bánh mì nướng ngũ cốc nguyên hạt với một bên là rau xà lách.

Rau lá xanh

Các loại rau xanh là nguồn cung cấp folate dồi dào. Ví dụ: 100 gram Nguồn tin cậy từ rau bina sống chứa gần một nửa lượng folate hàng ngày mà trẻ em từ 4–8 tuổi cần.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyên phụ nữ nên bổ sung 400 microgam Nguồn axit folic đáng tin cậy trước và trong khi mang thai để tránh dị tật ống thần kinh.

Folate trong chế độ ăn uống cũng rất cần thiết cho sự phát triển và chức năng của não, vì vậy cha mẹ nên đảm bảo con mình có đủ nguồn trong chế độ ăn uống của mình.

Mọi người có thể thử thêm những thứ sau vào bữa ăn của trẻ:

cải ngọt hoặc bắp cải Trung Quốc để xào

  • bắp cải hấp, cải xoăn
  • cải xoong sống, rau bina, hoặc rocket để làm salad và bánh mì

Nếu trẻ ngại ăn rau lá xanh, mọi người có thể thử thêm chúng vào sinh tố hoặc pha thành nước sốt.

Yến mạch

Cháo yến mạch là một thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp. Một nghiên cứu nhỏ, lớn hơn đối với trẻ từ 12 đến 14 tuổi cho thấy rằng ăn bữa sáng có chỉ số GI thấp có lợi cho chức năng nhận thức trong buổi sáng ở trường.

Cháo làm từ yến mạch nguyên hạt và phủ bơ hạt hoặc một số loại hạt nướng là bữa sáng có chỉ số GI thấp thích hợp cho trẻ không bị dị ứng với các loại hạt. Đối với những người bị như vậy, thêm một số hạt nướng hoặc sữa chua tự nhiên sẽ cung cấp protein và có thể giúp cân bằng lượng đường trong máu.

Các loại đậu

Đậu và đậu lăng chứa kẽm, chất cần thiết cho sự phát triển não bộ và tăng trưởng bình thường. Một chén đậu lăng nấu chín chứa 2,52 mg kẽm, một nửa nhu cầu hàng ngày đối với trẻ em từ 4–8 tuổi.

Mọi người có thể thêm đậu lăng vào súp, món dahls và cà ri. Độ đặc mềm hơn của đậu lăng đỏ khiến chúng trở nên lý tưởng cho trẻ nhỏ.

Mọi người cũng có thể thử làm nước chấm với đậu gà, đậu bơ hoặc đậu cannellini. Trẻ em có thể nhúng cần tây hoặc cà rốt vào chúng.

Tóm tắt

Nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển trí não ở trẻ. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh giúp đảm bảo não của trẻ hoạt động tối ưu, mang lại lợi ích dài hạn và ngắn hạn.

Bao gồm các loại thực phẩm như trứng, cá nhiều dầu và yến mạch có thể cân bằng lượng đường trong máu và hỗ trợ chức năng não. Bắt đầu ngày mới với bữa sáng có chỉ số GI thấp và ăn đồ ăn nhẹ lành mạnh trong khi học có thể cải thiện khả năng tập trung và ngăn ngừa sụt giảm năng lượng.

 

Tham khảo: What brain foods should kids eat?

Bỏ phiếu