Trẻ 1 tuổi nên ăn gì?

Trẻ 1 tuổi nên ăn gì

Chọn thực phẩm phù hợp cho trẻ 1 tuổi có thể giúp trẻ tiếp nhận hương vị mới và xem bữa ăn là niềm vui. Mặc dù không có kế hoạch bữa ăn duy nhất nào phù hợp cho tất cả trẻ em, nhưng những hướng dẫn này có thể giúp ích cho việc nuôi dưỡng trẻ mới biết đi.

Thực phẩm tốt cho trẻ 1 tuổi

Trẻ mới biết đi có thể ăn cùng loại thức ăn mà các thành viên trong gia đình chúng ăn, mặc dù có thể cần phải thay đổi một số loại thức ăn để trẻ ăn dễ dàng và an toàn hơn. Trẻ có thể phải thử một loại thức ăn nhiều lần trước khi chúng thích. Chính vì vậy nên bố mẹ không nên ép trẻ ăn và không bao giờ phạt trẻ mà hãy tiếp tục đưa ra nhiều lựa chọn bổ dưỡng khác.

Trẻ 1 tuổi nên ăn gì

Một số thực phẩm thân thiện với trẻ trong giai đoạn này bao gồm:

  • Trái cây: Bơ, chuối, cam, quả mọng, xoài và các loại trái cây khác là những lựa chọn tuyệt vời. Điều quan trọng là phải cắt quả mọng, nho hoặc quả cứng thành những miếng nhỏ.
  • Rau: Trẻ mới biết đi có thể thưởng thức tất cả các loại rau giống như người lớn, vì vậy cha mẹ và người chăm sóc có thể liên tục giới thiệu những loại rau mới. Một số trẻ mới biết đi thích thức ăn xay nhuyễn bao gồm cả rau và trái cây, mang lại hương vị ngọt ngào.
  • Chất đạm: Trẻ mới biết đi có thể ăn từng miếng thịt vừa ăn. Mẹ có thể dùng các loại thức ăn có chứa protein khác, chẳng hạn như đậu lăng hay đậu phụ.
  • Ngũ cốc: Các loại ngũ cốc như bột yến mạch cung cấp chất xơ lành mạnh có thể ngăn ngừa táo bón.

Không cần phải thay đổi hương vị của các loại thực phẩm, thêm đường hoặc cố gắng làm cho món ăn ngon hơn theo những cách khác. Hãy để cho trẻ em học cách ăn những thức ăn này một cách tự nhiên nhất.

Trẻ mới biết đi phản ứng với những thay đổi về kết cấu và hình dạng. Nếu một đứa trẻ không thích một loại trái cây cụ thể, hãy thử cắt chúng thành các hình dạng khác nhau, sắp xếp chúng thành hình mặt cười hoặc cho chúng vào sinh tố. Làm cho món ăn trở nên thú vị và sáng tạo, và đừng cố gắng kiểm soát lượng trẻ ăn.

Ăn cùng nhau vào giờ ăn, và cho trẻ ăn những thức ăn giống như phần còn lại của gia đình thay vì tạo bữa ăn đặc biệt cho trẻ. Cho trẻ ăn thứ gì đó mà chúng thích và sẵn sàng cho chúng ăn phần thứ hai nếu chúng cho biết rằng chúng muốn nhiều hơn.

Nếu có thể, tốt nhất là bạn nên xây dựng một lịch trình ăn uống và kiên trì thực hiện với nó. Trẻ có thể cần nhiều bữa ăn nhẹ lành mạnh trong ngày, đặc biệt là trong giai đoạn tăng trưởng. Tuy nhiên, lưu ý rằng lịch trình này chỉ áp dụng cho các loại thực phẩm, vì điều quan trọng là phải cho trẻ uống nước bất cứ khi nào trẻ chỉ ra rằng chúng muốn một ít.

Các thực phẩm cần tránh

Trong độ tuổi từ 1 đến 2 tuổi, trẻ mới biết đi có thể bắt đầu thưởng thức các loại thức ăn giống như cha mẹ miễn là thức ăn ở dạng phù hợp với trẻ.

Trẻ nhỏ đối mặt với nguy cơ rất cao khi bị sặc một số loại thức ăn. Nghẹt thở là nguyên nhân hàng đầu gây thương tích và tử vong ở trẻ em. Cha mẹ và người chăm sóc có thể giảm nguy cơ bị nghẹt thở bằng cách:

  • Lưu ý đến các loại thực phẩm đặc có thể thay đổi hình dạng: Bơ đậu phộng, phô mai và các loại thực phẩm tương tự có thể gây tắc nghẽn đường thở. Tránh cho trẻ ăn bằng thìa hoặc đựng trong bình lớn. Một số người thích pha loãng những thực phẩm này với nước.
    Cho trẻ ăn đậu phộng ở dạng miếng nhỏ hơn: Trước đây, nhiều bác sĩ thường khuyến cáo chưa nên cho trẻ ăn đậu phộng, nhưng nghiên cứu hiện nay cho thấy rằng việc cho trẻ ăn đậu phộng sớm sẽ làm giảm nguy cơ dị ứng. Cắt đậu phộng thành từng miếng nhỏ hoặc trộn với bơ đậu phộng có thể giúp ích.
  • Cắt thức ăn nhỏ, tròn: Quả việt quất, nho và các loại thực phẩm có kích thước tương tự có nguy cơ gây nghẹt thở. Vì vậy, nên cắt chúng thành những miếng rất nhỏ.
  • Tránh nguy cơ nghẹt thở với các thức ăn không mang lại giá trị dinh dưỡng: Bắp rang bơ và một số đồ ăn nhẹ khác, chẳng hạn như khoai tây chiên, có nguy cơ mắc nghẹn rất cao. Vì chúng cũng mang lại ít lợi ích cho sức khỏe, nên tốt nhất là bạn không nên cho trẻ ăn trong giai đoạn này.
  • Nên theo dõi trẻ trong khi ăn, không khuyến khích trẻ vừa ăn vừa chơi, nhắc nhở trẻ không vừa nói vừa ăn.
  • Đồ uống ngọt, chẳng hạn như sô-đa và nước trái cây có đường làm tăng nguy cơ sâu răng. Vì vậy tốt nhất là bổ sung đủ nước cho trẻ bằng nguồn nước lọc bình thường.

Khi trẻ bị ốm nên cho ăn gì?

Nếu trẻ ốm, không cần phải cho trẻ ăn khác đi. Nếu sự thèm ăn của trẻ không bị ảnh hưởng và trẻ không bị nôn, có thể tiếp tục cho trẻ ăn các bữa ăn bình thường.

Trẻ mới biết đi vẫn đang bú mẹ có thể muốn bú nhiều hơn. Những người mới chuyển sang thức ăn đặc có thể muốn thức ăn xay nhuyễn hoặc thức ăn trẻ em thay thế. Khuyến khích trẻ lắng nghe cơ thể của chúng, sau đó cho chúng ăn những thức ăn có lợi cho sức khỏe dựa trên nhu cầu của chúng. Ví dụ, một đứa trẻ không muốn nhai thức ăn vẫn có thể nhận được nguồn dinh dưỡng tuyệt vời từ sinh tố trái cây.

Khi trẻ không thể ngậm thức ăn hoặc không muốn ăn, việc tiếp tục cho trẻ uống nước là điều cần thiết. Nếu trẻ bị tiêu chảy hoặc sốt rất cao hoặc thường xuyên bị nôn, hãy hỏi bác sĩ về việc cho trẻ uống nước điện giải để bù lại lượng chất lỏng bị mất và ngăn ngừa mất nước.

Cân nhắc về dinh dưỡng

Hầu hết trẻ mới biết đi cần 1.000–1.400 calo mỗi ngày, trẻ lớn hơn và năng động hơn có thể cần nhiều hơn một chút.

Cha mẹ không nên lo lắng về việc cố gắng cung cấp khẩu phần ăn hoàn hảo. Thay vào đó, họ có thể cung cấp nhiều loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe và cho phép đứa trẻ quyết định ăn gì. Nhiều trẻ mới biết đi đạt được sự cân bằng theo thời gian bằng cách ăn nhiều bữa trong ngày và hầu như không ăn gì trong ngày tiếp theo.

Một số trẻ 1 tuổi vẫn bú sữa mẹ. Tất cả các cơ quan y tế công cộng lớn đều đồng thuận rằng có thể tiếp tục cho con bú sữa mẹ miễn là cả mẹ và trẻ đang cho con bú đều thoải mái. Sữa mẹ cung cấp dinh dưỡng nên trẻ 1 tuổi bú mẹ có thể ăn ít hơn một chút so với trẻ đã cai sữa.

Khi đứa trẻ đã sẵn sàng cai sữa, nên thay thế sữa mẹ bằng các loại sữa khác hơn là sữa công thức.

Tóm tắt

Nhu cầu dinh dưỡng của mỗi đứa trẻ đều khác nhau. Một số trẻ hầu như không bắt đầu ăn thức ăn đặc khi được 1 tuổi, trong khi những trẻ khác thích nhiều loại thức ăn có hương vị khác nhau. Tuy nhiên, cuối cùng trẻ sẽ bắt đầu thử các loại thức ăn mới.

Công việc của cha mẹ là giới thiệu thức ăn mới và biến bữa ăn thành một trải nghiệm thú vị. Có thể hữu ích nếu thảo luận về các mục tiêu dinh dưỡng với bác sĩ nhi khoa hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

 

Tham khảo: Food for a 1-year-old: Meal plan and what to avoid

Bỏ phiếu